อาลีซัน ~ Alishan National Forest Recreation Area @ TAIWAN : เที่ยวธรรมชาติในไต้หวัน #2

จากตอนก่อนหน้าที่เราพาไปแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติในไต้หวัน (ตอนที่ 1) ที่ Sun Moon Lake ไปแล้ว  เราก็มาออกเดินทางกันต่อ ไปสถานที่ธรรมชาติในไต้หวันที่ต่อไป คือ อุทยานป่าแห่งชาติอาลีซันค่ะ (Alishan National Forest Recreation Area)

อาลีซัน (Alishan) ไม่ใช่ชื่อของภูเขาเพียงภูเขาเดียว แต่เป็นบริเวณของหลาย ๆ ภูเขาที่ยื่นออกมาจาก Yushan (Jade Mountain ซึ่งเป็นภูเขาสูงที่สุดในไต้หวัน มีความสูงจากระดับนำ้ทะเล  3,952 เมตร) โดย Alishan National Forest Recreation Area อยู่ระหว่างเมือง Nantou และ Chiayi มีพื้นที่  8,750 ไร่ อยู่สูงจากระดับนำ้ทะเล 2,000 – 2,700 เมตร โดยพื้นที่หลักมีความสูงจากระดับน้ำทะเล 2,200 เมตร  Alishan มีความอุดมสมบูรณ์ทั้งธรรมชาติและป่าไม้  และ 5 สิ่งที่พลาดไม่ได้เลยในการมา Alishan คือการขึ้น Alishan Forest Railway  เดิน The forest trail  ดูพระอาทิตย์ขึ้น ดูพระอาทิตย์ตก และชมทะเลเมฆ  ซึ่งการมารอบนี้ เราพลาดไปหนึ่งอย่างค่ะ คือ ไม่เห็นทะเลเมฆ

เดินทางจาก Sun Moon Lake ไป Alishan

แผนการเที่ยวของเรา คือ เดินทางไป Alishan นอน 1 คืน >> วันถัดมาไปสถานีรถไฟ Chiayi เพื่อขึ้นรถไฟกลับไทเป   ส่วนแผนการเที่ยวเต็ม ๆ ไปดูได้ที่ตอนที่ 1 ค่ะ

พอเราเดินทางจากไทเปมาถึงสถานีรถไฟ Taichung เราก็

• ซื้อ Sun Moon Lake – Alishan 5 day pass ซึ่งมีตั๋ว one way เส้นทาง Taichung – Sun Moon Lake และ Sun Moon Lake – Alishan และ Alishan – Chiayi
  • จองรถจาก Sun Moon Lake ไป Alishan (มี 2 รอบคือ 8.00 และ 9.00 น.) และจาก  Alishan ไป Chiayi Bus Station

ข้อมูลสำหรับการวางแผนการเดินทาง

หากเพื่อน ๆ จะวางแผนการเดินทางไป Alishan และ ภายในบริเวณ Alishan สามารถเข้าไปเช็คข้อมูลล่าสุด ได้ที่นี่เลยค่ะ

———————–

เดินทางจาก Sun Moon Lake ไป Alishan National Forest Recreation Area

หลังจากเที่ยวใน Sun Moon Lake และนอนที่นั่นหนึ่งคืนแล้ว เช้าวันต่อมาเราก็ขึ้นรถเวลา 9.00 น. เพื่อเดินทางไป Alishan ซึ่งเราจองรถรอบนี้ไว้ตั้งแต่ตอนซื้อ Pass ที่สถานีรถไฟ Taichung

รถที่เดินทางครั้งนี้ เป็นสาย 6739 ออกจาก Sun Moon Lake ซึ่งมี 2 รอบคือ 8.00 และ 9.00 น.​ แตกต่างจากรถบัสที่เดินทางจากสถานีรถไฟ Taichung มายัง Sun Moon Lake คือเป็นรถคันเล็ก ที่นั่งก็จะค่อนข้างแออัดไปด้วยกระเป๋าของผู้โดยสาร พวกกระเป๋าล้อลากก็เอามาไว้ตามที่ว่างทางเดิน  ซึ่งเวลารถจอดที่จุดแวะพัก คือลงรถและขึ้นรถค่อนข้างลำบาก เพราะเรานั่งอยู่เบาะหลังๆ

จาก Sun Moon Lake ไป Alishan รถจะหยุดแวะ 2 จุด จุดละ 30 นาที

จุดแวะพักแรก อยู่ที่ Sinyi Farmers Association ซึ่งจะมีผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นขาย มีหุ่นยนต์ให้ถ่ายรูปด้วย เท่จัง

แวะที่นี่ 30 นาที ก็ออกเดินทางต่อ   …   ป่ะ  กลับไปขึ้นรถกัน รถน่ารักมุ้งมิ้งจริง ๆ

เส้นทางจาก Sun Moon Lake ไป Alishan มีระยะทางประมาณ​ 103 กม. จะเห็นวิวเทือกเขาสวยๆ แทบจะตลอดทางเลย

นั่งรถจากจุดแวะพักจุดแรกมาอีก  1 ชม. 30 นาที ก็มาถึงจุดแวะจุดต่อไปที่ Tatake ตรง Yushan Forest Recreation Stop ตรงนี้วิวเทือกเขาสวยมากกก ธรรมชาติรอบๆก็ดี

ซึ่งแนะนำเลยค่ะว่าจุดนี้ต้องลงมาเดินดูเพราะมีอะไรให้พบเจอหลายอย่าง เช่น Fuqi Trees (Husband & Wife Trees)

ดอกไม้สวย ๆ

เส้นทางเดินชมธรรมชาติ

และลิง

นี่เป็นกลุ่มที่มารอถ่ายรูปนก ซึ่งนั่งกันแทบจะไม่ขยับ และนั่งกันเงียบมากกกก

เดินเล่นในบริเวณใกล้ ๆ รถจนใกล้ครบ 30 นาทีแล้ว ก็เดินกลับมาที่รถ เพื่อเดินทางต่อไปยัง Alishan Forest Recreation Area ซึ่งนั่งรถไปอีก 30 นาทีก็ถึงแล้ว

เมื่อถึง Alishan ผู้โดยสารต้องลงไปจ่ายค่าธรรมเนียมเข้าอุทยาน (ล่าสุดดูใน website ของอุทยาน ค่าธรรมเนียม NT$ 300) จากนั้นกลับขึ้นมาบนรถ ซึ่งรถจะพาเราไปส่งด้านในอุทยาน จุดจอดอยู่หน้า 7-11 พอมาถึงแล้ว เราก็ไปจองตั๋วรถไฟสาย Zhusan Line เพื่อไปดูพระอาทิตย์พรุ่งนี้เช้า ซึ่งการไปดูพระอาทิตย์ขึ้นที่ Zhushan เป็นหนึ่งในไฮไลท์สิ่งที่ต้องทำในการมาเที่ยว Alishan เลยนะคะ

การไปดูพระอาทิตย์ขึ้นที่ Zhushan ไปได้ 2 วิธี

• ขึ้นรถไฟขบวนที่จะไปดูพระอาทิตย์ขึ้นที่สถานี Alishan ไปยังสถานี Zhushan ซึ่งเป็นสถานีรถไฟที่สูงที่สุดในไต้หวัน ใช้เวลาประมาณ 25 นาที
  • เดินเส้นทาง Zhushan Sunrise Viewing Trail จากสวน Zhaoping Park ตรงสถานี Zhaoping ใช้เวลาประมาณ 40 นาที

โดยเวลาที่พระอาทิตย์ขึ้นจะเปลี่ยนแปลงตลอดทั้งปี เข้าไปดูข้อมูลได้ที่นี่ และสอบถามได้จากโรงแรมในบริเวณอุทยานที่เราไปพัก และเวลาขบวนรถไฟ Zhushan Sunrise Watching Train ที่ออกจากสถานี Alishan ก็เปลี่ยนไปตามเวลาที่พระอาทิตย์ขึ้น ซึ่งรถไฟขบวนแรกจะออกจากสถานีเวลาตี 4  ในช่วงฤดูร้อน และ 6 โมงเช้าในฤดูหนาว  โดยสามารถไปดูเวลาที่รถไฟจะออกจากสถานี Alishan ได้ที่สถานีรถไฟ และ visitor center ได้ตอน 4 โมงเย็น ของวันก่อนหน้าวันที่จะไปดูประอาทิตย์ขึ้น

เที่ยวชมธรรมชาติในบริเวณ Alishan

เรามาถึง 12.30 น. ใช้เวลาเดินทางรวม 3 ชม. 30 นาที พอเราจองตั๋วรถไฟไปดูพระอาทิตย์ขึ้นที่ Zhushan เสร็จ ก็เอากระเป๋าไปฝากไว้ที่โรงแรม แล้วเดินมาแถว ๆ โซนที่ขายอาหาร (ตรงที่มีเสาใหญ่ ๆ) เพื่อทานมื้อเที่ยง

พอท้องอิ่มแล้ว ก็มาเดินชมธรรมชาติในบริเวณ Alishan กันเลย  โดยวันนี้เราจะไปเดินเล่นตามเส้นทางเดินต่าง ๆ ซึ่งวันนี้คงยังเดินได้ไม่ครบ เพราะกว่าเราจะเริ่มขึ้นรถไฟออกจากสถานี Alishan ก็บ่าย 2 แล้ว

เส้นทางการเดินวันนี้ เริ่มจากนั่งรถไฟจากสถานี Alishan ไปสถานี Zhaoping  (สีแดง)

พอถึงสถานี Zhaoping แล้ว ก็เริ่มเดินตามเส้นทางชมธรรมชาติ วนกลับมาที่สถานี Alishan (เส้นทางที่ขีดสีแดงไว้ในแผนที่)

image source : http://recreation.forest.gov.tw/RA_E/RA_13.html

ซึ่งแผนที่ของการเที่ยวใน Alishan Forest Recreation Area มีแผ่นพับให้ download ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทยที่ website ของอุทยาน Alishan ค่ะ

ไปขึ้นรถไฟกัน

นั่งรถไฟจากสถานี Alishan มาประมาณ​ 6 นาที ก็มาถึงสถานี Zhaoping

มาถึงแล้วก็เริ่มเดินกันเลยค่ะ  เราเดินเล่นในบริเวณรอบ ๆ สถานีก่อน

ใกล้ ๆ สถานีรถไฟ  มีสวน Zhaoping Park มีเส้นทางเดินลอยฟ้า และมีเส้นทางเดินชมดอกซากุระ

เราไปช่วงปลายฤดูกาลชมซากุระแล้ว (เราไปช่วงสงกรานต์) มีเหลือให้เห็นอยู่ไม่กี่ต้น

วน ๆ แถวสถานีรถไฟ Zhaoping แล้ว  เราก็มาเดินเข้าป่ากันเลยค่ะ

ที่นี่มีต้นไม้สูงใหญ่ และโคนต้นไม้ใหญ่เก่าแก่เยอะมาก

เส้นทางเดินทำไว้ดีและเส้นทางชัดเจน มีป้ายบอกเป็นระยะ และมีป้ายกำกับ บอกชื่อและข้อมูลของแต่ละจุดที่น่าสนใจค่ะ

The Sister Pond   คือบึงน้ำสองพี่น้อง เป็นบึงนำ้ตามธรรมชาติ 2 บึงที่อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ มีต้นไม้เขียวขจีล้อมรอบ  และมีเส้นทางเดินรอบบึงที่สวยดีค่ะ

The Four Sisters   เป็นต้นไม้สายพันธ์เดียวกันที่ปลิวมาตกลงบนโคนต้นไม้เดียวกัน แล้วเติบโตขึ้นมาเคียงข้างกัน 4 ต้น

ตามเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ ก็จะเจอต้นไม้สูงใหญ่ และโคนต้นไม้เป็นรูปทรงต่าง ๆ

The Pig – shaped Old Stump  เหมือนหมูจริง ๆ ด้วย

Love Forever

เส้นทางเดินผ่านต้นไม้สูงใหญ่

เดินผ่านช่วงที่เป็นต้นไม้ใหญ่แล้ว จะมาเจอสวน Magnolia

เดิน ๆ ไป ก็เจอนกบินกันไปมาข้ามต้นนู้นไปต้นนี้ โดดจากกิ่งนี้ไปกิ่งโน้น   เราแวะดูนกตรงนี้ซักพักเลยล่ะ พยายามจะถ่ายนกให้ได้ ซึ่งก็ได้มาไม่กี่รูปเพราะบินกันเร็วมากกก

นกน่ารัก ~~~

จากสวน Magnolia เดินมาอีกนิดนึงจะเจอวัด Shouzhen Temple

บริเวณนี้มีของกินขาย และมีห้องน้ำ

เราเดินต่อจากวัด เพื่อมาดู  Elephant trunk tree   เป็นโคนต้นไม้เก่าแก่ที่มีลักษณะเหมือนช้างนอนหมอบอยู่

ใกล้ ๆ กัน มี Three Generation Tree  เป็นต้นไม้ 3 รุ่นที่เติบโตบนรากต้นไม้รากเดียวกัน สื่อถึงการสืบทอด รับช่วงชีวิตต่อ

เดินมาถึงตรงนี้ก็ 4 โมงเย็นแล้ว  เราเดินกลับไปที่สถานี Alishan เพื่อไปดูว่าขบวนรถไฟไปดูพระอาทิตย์ขึ้นตอนเช้าที่สถานี Zhushan จะออกจากสถานี  Alishan กี่โมง

ตรงหน้าช่องขายตั๋วรถไฟ มีป้ายมาแจ้งเวลาแล้ว ว่าขบวนรถไฟจะออกเวลาตี 4.40  พระอาทิตย์ขึ้นเวลาตี  5.42  และ รถไฟเที่ยวสุดท้ายจะออกจากสถานี Zhushan เวลา 6.25 น.

ดูเวลาแล้วก็นึกไป  อืมมมม  ตี 4 กว่า   …..  เราจะตกรถไฟไม๊น้าาา

เพิ่ง 4 โมงเย็น 45 นาที  เราจึงไปทานข้าวมื้อเย็นก่อน แล้วค่อยกลับมารอดูพระอาทิตย์ตกที่สถานี Alishan

พระอาทิตย์ตกแล้ว  ได้เวลากลับห้อง ไปนอน .. พรุ่งนี้ต้องตื่นเช้ามากกกก

ตั้งนาฬิกาปลุกรัว ๆ เช้านี้อุณหภูมิอยู่ที่  7 องศา .. หนาวววว

มารอขึ้นรถไฟไปดูพระอาทิตย์ขึ้น  คนเยอะมาก

แล้วเราก็ขึ้นรถไฟจากสถานี Alishan ไปยังสถานี Zhushan ซึ่งเป็นสถานีรถไฟที่สูงที่สุดในไต้หวัน ใช้เวลาประมาณ 25 นาที ก็มาถึงแล้วค่ะ

ยังมืดอยู่เลย  พระอาทิตย์ยังไม่ขึ้น

มาแล้วววว แสงแรกของวันนี้

พระอาทิตย์ขึ้นแล้ว ก็เดินเล่นอีกซักพัก

แถวๆ ตรงสถานีมีร้านค้าขายของกินด้วยนะ  หนาวแบบนี้หาอะไรร้อน ๆ ทาน กันดีกว่า

จากนั้น เราก็นังรถไฟมาลงที่สถานี Zhaoping เพื่อไปบริเวณที่เมื่อวานเรายังไม่ได้ไปเดิน

เส้นทางเดินวันนี้คือตามเส้นสีนำ้เงินและเส้นสีแดง   โดยเส้นสีน้ำเงินคือเส้นทางเดิมที่เดินเมื่อวาน ส่วนเส้นสีแดงคือเส้นทางเดินใหม่ เป็นบริเวณที่มีต้นไม้เก่าแก่อายุ 1 พัน – 2 พันปี

image source: http://recreation.forest.gov.tw/RA_E/RA_13.html

เส้นทางเดินสวย ๆ ระหว่างทางค่ะ  สวยแบบนี้นี่เดินได้ทั้งวันเลย

Taiwan Red Cypress อายุ 2,000 ปี

Alishan Sianglin Sacred Tree ต้นนี้มีอายุ  2,300 ปี  เก่าแก่มาก เป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์แห่งอาลีซันรุ่นที่ 2

เดินชมต้นไม้เก่าแก่ในบริเวณ Giant Trees Plank Trail ซึ่งมีต้นไม้เก่าแก่ 30 กว่าต้น ซึ่งมีอายุเฉลี่ย 1,000 ปีแล้ว เราก็เดินกลับมาที่สถานี Alishan เพื่อที่จะมาดูเวลารอบรถกลับค่ะ

รถบัสกลับจาก Alishan ไปที่ Chiayi Bus Station ซึ่งเป็น Taiwan Tourist shuttle bus Alishan Route B นั้น รวมอยู่ใน Sun Moon Lake – Alishan 5 day pass แล้ว และเราได้จองรอบรถไว้แล้ว  แต่พอมาดูรอบรถ .. อ้าว มันมีรถบัสที่ไปถึงรถไฟความเร็วสูงสถานี Chiayi เลยนี่นา (THSR Chiayi Station) ซึ่งเราต้องไปที่นั่นเพื่อขึ้นรถไฟกลับเข้าไทเปอยู่แล้ว  แต่คันที่เราจะไปตอนแรกซึ่งอยู่ใน pass จะส่งที่สถานีรถไฟธรรมดา

เราเลยลองถามพี่พนักงานดูว่าถ้าอยากขึ้นรถคันนี้จะใช้ pass ที่ซื้อไว้แล้วนี่ได้ไหม  ซึ่งพี่เค้าบอกว่าได้ แต่ต้องจ่ายเงินส่วนต่างเพิ่มนะ  และเป็นโชคดีของเราที่มาถึงแถวนี้ทัน เพราะรถรอบที่ไปสถานีรถไฟความเร็วสูงมีแค่ 2 -3 รอบต่อวันเอง (ฝั่งสีฟ้าค่ะ) แถมรอบเช้ามีแค่รอบเดียวด้วย ซึ่งเราตั้งใจจะออกรอบเช้าเพราะจะกลับไปเดิน Elephant Mountain ในไทเปตอนเย็นต่อ เพื่อไปดูพระอาทิตย์ตกกับวิวเมืองและตึกไทเป 101

จุดขึ้นรถบัสคือหน้า 7-11 จุดเดียวกันกับที่เราลงรถตอนมาถึงที่นี่  รถบัสคันนี้ค่ะ สีเขียว

นั่งรถมา 2 ชั่วโมง ก็มาถึงสถานีรถไฟความเร็วสูงสถานี chiayi แล้วค่ะ

จากนั้นก็ขึ้นรถไฟความเร็วสูงกลับไทเปเลย ใช้เวลาประมาณ 1 ชม. 30 นาที ก็ถึงแล้วค่ะ

ลาด้วยวิวระหว่างทางระหว่างนั่งรถไฟกลับ

การมาเที่ยวไต้หวันครั้งนี้ ประทับใจที่สุดก็คือที่ Alishan นี่ล่ะค่ะ  เพราะไม่คิดว่าไต้หวันจะมีสถานที่ท่องเที่ยวแบบเข้าสู่ธรรมชาติที่สวยและเต็มไปด้วยต้นไม้แบบนี้ อาจจะเพราะเราชอบเข้าป่า ขึ้นภูเขาอยู่ด้วยแล้วมั้ง  และจากการที่ตอนนี้อยู่ระหว่างหาข้อมูลเพื่อไปเที่ยวไต้หวันรอบใหม่ เลยได้รู้ว่าไต้หวันมีธรรมชาติให้เข้าไปพบเจออยู่มากมายหลายที่เลย   ไปรอบนี้ อาจจะได้เห็นแต่ต้นไม้ ท้องฟ้า และภูเขา ฮ่าาาา

สำหรับโพสต์ต่อไป เราจะพาไปเดินขึ้น Elephants Mountains ดูวิวพระอาทิตย์ตกคู่กับวิวเมืองและตึก Taipei 101 รวมถึง 1 day trip จากไทเป ไป Yehliu Geopark,  Shifen waterfall, Shifen old street  และ ตลาดโบราณจิ่วเฟิ่น (Jiufen) ค่ะ