ดอยหลวงตาก กับวิวสวยเนินโล้นหลวงและทะเลภูเขา

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ดอยหลวงตาก …. สถานที่หนึ่งที่ต้องอยู่ในลิสต์ของสายเดินป่าขึ้นเขา ด้วยเส้นทางเดินที่เดินสนุก ธรรมชาติที่มีความหลากหลาย ดงทากที่สร้างความตื่นเต้น วิวสวยๆแบบ 360 องศาเมื่อเดินไปถึงยอด ลมเย็นๆ อากาศดี ๆ และดาวเต็มท้องฟ้า

ดอยหลวงตากอยู่ที่ ต.ทุ่งกระเซาะ อ.บ้านตาก จ.ตาก ยอดดอยมีความสูง 1,175 เมตรจากระดับน้ำทะเล เส้นทางการเดินมีระยะทาง 11 กม. (ไปกลับ 22 กม.) มีทั้งเดินเลาะ และข้ามลำห้วย เดินในป่า เดินตามสันเขา พบเจอความหลายหลายทางธรรมชาติ มีทั้งป่าเต็งรัง ป่าสน ทุ่งหญ้า ดงป่ากล้วย เส้นทางมีทั้งช่วงที่เป็นทางราบและทางชัน ส่วนใหญ่ไม่ชันมาก มีจุดที่ชันที่สุดคือจุดก่อนถึงเนินสน คือชันมาก 60 – 70 องศาได้เลยมั้ง ซึ่งจากเนินสนนี้ เดินไปไม่ไกลเป็นเนินเขาชมวิว จะเห็นวิวภูเขากว้างมากกก โดยด้านซ้ายเป็นดอยหลวงตากกับโล้นหลวง ส่วนด้านขวาคือผานางพญา (เดินไปขึ้นผาได้แต่ต้องเดินกลับมาจุดนี้เพราะเราต้องเดินไปทางซ้ายต่อ) จากจุดนี้ต้องเตรียมตัวเตรียมใจกันนิดนึงเพราะต่อไปจะต้องเข้าสู่เขตดงป่ากล้วยซึ่งเป็นดงทากแล้ว ซึ่งเป็นช่วงสุดท้ายก่อนไปถึงจุดกางเต็นท์

จุดกางเต็นท์ที่นี่มีพื้นที่ไม่กว้าง ไม่มีไฟ ร้านค้า ห้องน้ำ โดยเราต้องเตรียมของที่จะใช้มาเอง แต่มีแหล่งน้ำธรรมชาติให้เราเอาขวดน้ำไปกรอกเพื่อเอามาดื่ม ประกอบอาหาร ล้างหน้าแปรงฟันได้ ซึ่งจากจุดกางเต็นท์ เราสามารถเดินไปชมวิวสวย ๆ ที่เนินโล้นหลวงและยอดดอยหลวงตากได้ ทั้งวิวทุ่งหญ้าบนเนินเขา วิวเทือกเขาและพื้นที่ราบจ. ตาก และอย่าลืมที่จะเดินเลยข้ามโล้นหลวงและยอดดอยไปอีกเพื่อไปเยี่ยมสนเดียวดาย ต้นสนต้นใหญ่ที่ตั้งอยู่เพียงต้นเดียว จากนั้นก็เดินกลับมาเพื่อดูพระอาทิตย์ตก (อย่าลืมพกไฟฉายไปด้วยนะสำหรับตอนเดินกลับเต็นท์) พอกลางคืนก็นั่งดูดาวเต็มท้องฟ้า เช้ามาก็เดินไปดูพระอาทิตย์ขึ้นและหมอกสวย ๆ

การเดินทางมาดอยหลวงตาก ให้เอารถมาจอดที่เทศบาลตำบลทุ่งกระเซาะ แล้วเหมารถให้ไปส่งที่จุดเริ่มเดิน (ประมาณ 6 กม.) หรือหากนั่งรถทัวร์มาลงที่ อ.บ้านตาก ก็สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ไว้ก่อนว่าให้ไปรับที่ท่ารถ อ.บ้านตาก ได้ ติดต่อเจ้าหน้าที่โทร 089-566-3202 ดอยหลวงตากเปิดให้ขึ้นเฉพาะ วันเสาร์ – อาทิตย์ นะคะ

มาดูรูปกันยาว ๆ ไปเลยค่ะ

มาเดินป่าขึ้นดอยครั้งนี้ มาจากการจับกลุ่มกันในเฟสบุ๊คครั้งแรกของเรา คือปกติเราจะไปของเราเองกันไม่กี่คน แต่ครั้งนี้โดนเทค่ะ เหลือเราคนเดียว ก็เลยมาหากลุ่มที่กำลังจะไปอยู่แล้ว แล้วขอแปะฝากเนื้อฝากตัวไปด้วยคน ครั้งนี้จึงเป็นการไปเดินป่าขึ้นดอยที่จำนวนคนเยอะที่สุดที่เราเคยไปมาเลยก็ว่าได้ค่ะ โดยไปกันรถตู้ 2 คัน

ออกเดินทางจากกรุงเทพมา จ.ตาก จุดหมายคือที่เทศบาลตำบลทุ่งกระเซาะ มาถึงก็จัดการธุระส่วนตัว ทานข้าวเช้า แจกจ่ายข้าวไว้ทานระหว่างเดิน จัดของส่วนกลางให้ลูกหาบ จากนั้นก็ขึ้นรถกระบะเพื่อไปยังจุดเริ่มเดิน

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

นั่งกระบะมาซักพัก ระยะทางประมาณ 6 กม. ก็มาถึงจุดเริ่มเดินของเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ดอยหลวงตาก วนอุทยานน้ำตกห้วยแม่ไข ซึ่งมีระยะทาง 11 กิโลเมตร .. ก่อนเริ่มเดินก็แวะถ่ายรูปกับป้ายกันก่อน จากนั้นก็เริ่มเดินกันได้เลยค่ะ โดยเส้นทางช่วงแรกของการเดิน จะเดินเลาะลำห้วยและข้ามลำห้วย ซึ่งช่วงที่เราไป น้ำแห้งละค่ะ

จากนั้นก็จะเริ่มเป็นเส้นทางเดินในป่า มีร่มเงาต้นไม้บ้าง แต่วันที่เราไปไม่มีลมเลย

ระหว่างทางเดิน ก็จะมีมุมสวย ๆ ให้เราได้รีบคว้ากล้องมากดชัตเตอร์ด้วยล่ะ

เส้นทางมีทั้งช่วงที่เป็นทางราบและทางชัน ส่วนใหญ่ไม่ชันมาก แต่พอเดินมาจนใกล้จะถึงจุดหมาย เราก็จะมาเจอเนินที่ให้เราได้ใช้พลังใจในการก้าวเดินต่อและพลังกายเฮือกสุดท้าย ในการขึ้นเนินที่ชันที่สุดในการเดินไปยังจุดตั้งแคมป์ที่ดอยหลวงตาก คือจุดก่อนถึงเนินสน บอกเลยว่าชันมาก 60 – 70 องศาได้เลยมั้ง

ความรู้สึกตอนเดินมาถึงเนินแล้วเงยหน้ามองขึ้นไปนี่คือแบบว่า เราจะเอาพลังจากที่ไหนมาเดินขึ้นไปต่อเนี่ยยยย แต่สุดท้ายก็ต้องพาร่างขึ้นไปให้ได้แหละค่ะ มาถึงขนาดนี้แล้ว

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

พอขึ้นมาถึงเนินสนแล้วเห็นวิวตรงหน้า รู้สึกเลยว่าคุ้ม มันสวยมากกกก

ถ่ายรูปและพักขาซักพัก ก็เดินกันต่อเลยค่ะ

จากเนินสน เดินไปไม่ไกลเป็นเนินเขาชมวิว จะเห็นวิวภูเขากว้างมากกก ด้านซ้ายเป็นดอยหลวงตากกับโล้นหลวง ส่วนด้านขวาคือผานางพญา (เดินไปขึ้นผาได้แต่ต้องเดินกลับมาจุดนี้เพราะเราต้องเดินไปทางซ้ายต่อ) จากจุดนี้ต้องเตรียมตัวเตรียมใจกันนิดนึงเพราะต่อไปจะต้องเข้าสู่เขตดงป่ากล้วยซึ่งเป็นดงทากแล้ว ซึ่งเป็นช่วงสุดท้ายก่อนไปถึงจุดกางเต็นท์

วิวจากตรงเนินเขาจุดชมวิวค่ะ ของจริงเป็นวิวกว้างมากกกก กล้องเราเก็บได้กว้างแค่นี้ T^T

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

วิวทางด้านซ้ายเป็นดอยหลวงตากกับโล้นหลวง

วิวทางด้านขวาคือผานางพญา ซึ่งเดินไปขึ้นผาได้แต่ก็ต้องเดินกลับมายังที่จุดชมวิวตรงนี้อีกทีเพราะเราต้องเดินไปทางซ้ายผ่านดงกล้วยเพื่อไปยังจุดตั้งแคมป์ดอยหลวงตาก

ผานางพญา พี่ลูกหาบบอกว่าให้มองดี ๆ มันจะมีมุมที่เห็นเป็นหน้าคนนะ เราก็พยายามละนะ ไม่แน่ใจว่าใช่มุมนี้รึเปล่า

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

เส้นทางเดินเพื่อไปขึ้นผานางพญา ก็จะดูรกๆหน่อย ตอนแรกเราก็ลังเลว่านี้ใช่ทางไปแน่ๆเหรอ 555

หลังจากไปเดินขึ้นผานางพญา เดินกลับมาที่จุดเดิม ก็มาถึงช่วงสุดท้ายของการไปยังจุดตั้งแคมป์ดอยหลวงตาก เป็นจุดที่น่าตื่นเต้นมากกกก นั่นคือการเดินผ่านเขตดงป่ากล้วยซึ่งเป็นที่รำ่ลือกันว่าเป็นดงทาก .. เดินจ้ำกันเรื่อย ๆ แบบไม่หยุดเลยค่า

เดินผ่านดงป่ากล้วยประมาณ 400 – 500 เมตรก็ถึงจุดตั้งแคมป์แล้ว แว็บแรกที่เห็นเต็นท์ (ของใครก็ไม่รู้ 555) มีความดีใจมากกกก คืออยากพักขาแล้วววว จุดกางเต็นท์ที่นี่มีพื้นที่ไม่กว้าง ไม่มีไฟ ร้านค้า ห้องน้ำ โดยเราต้องเตรียมของที่จะใช้มาเอง แต่มีแหล่งน้ำธรรมชาติให้เราเอาขวดน้ำไปกรอกเพื่อเอามาดื่ม ประกอบอาหาร ล้างหน้าแปรงฟันได้

มาถึงก็จับจองที่กางเต็นท์ กางเต็นท์เสร็จก็นั่งๆนอนๆพักขาไปก่อน พอแดดร่มๆหน่อยก็ต่อไปเดินชมวิวสวย ๆ กันต่อ โดยจากจุดกางเต็นท์ เราสามารถเดินไปชมวิวสวย ๆ ที่เนินโล้นหลวงและยอดดอยหลวงตาก ทั้งวิวทุ่งหญ้าบนเนินเขา วิวเทือกเขาและพื้นที่ราบ จ. ตาก

ชมวิวกว้างๆ สวย ๆ แล้ว ก็เดินกันต่อ โดยเดินเลยข้ามโล้นหลวงและยอดดอยไปอีกเพื่อไปเยี่ยมสนเดียวดาย ต้นสนต้นใหญ่ที่ตั้งอยู่เพียงต้นเดียว

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

จากนั้นก็ได้เวลาเดินกลับยอดดอยหลวงตากเพื่อมาดูพระอาทิตย์ตก แต่ แต่ เมฆบังค่าาาา พระอาทิตย์ขี้อาย หลบไปอยู่หลังเมฆแล้ว ดูแล้ววันนี้คงไมไ่ด้เห็นพระอาทิตย์ตกแน่นอน ก็เลยเดินกลับเต็นท์ดีกว่า

เมื่อเย็นดูเหมือนเมฆเยอะ ก็แอบทำใจละล่ะว่าวันนี้อาจจะไม่เห็นดาว แต่พอทานข้าวเสร็จแล้วเดินออกมาเงยหน้ามองท้องฟ้าเท่านั้นล่ะ เฮ้ยยยยย ฟ้าเปิดดดด วิ่งเข้าเต็นท์ไปคว้ากล้องและขาตั้งกล้องเลยค่า รีบถ่ายก่อน เดี๋ยวเมฆมาอีกรอบ

ถ่ายดาวซักพักก็หนีเข้าเต็นท์ ไปนอนดีกว่า กลัวไม่ตื่น เพราะเดี๋ยวพรุ่งนี้เช้าต้องตื่นมาดูพระอาทิตย์ขึ้น

บอกเลยว่าตื่นตอนเช้านี่ต้องใช้ความพยายามอย่างมากมาย ไหนจะอากาศหนาว ไหนจะเหนื่อยจากเดินเมื่อวาน แต่ถ้าอยากจะดูพระอาทิตย์ขึ้นจากดอยหลวงตาก ยังไงก็ต้องตื่นให้ได้!!

มาดูวิวตอนเช้ากัน

หลังจากดูวิวตอนเช้า ทานข้าวเช้า เก็บเต็นท์ รวมของให้ลูกหาบ ก็ได้เวลาเดินลงละค่ะ

วันนี้เดินลงได้บรรยากาศเดินในหมอก  บรรยากาศสวยดีและอากาศเย็นดี แต่พอเดินซักพักก็พ้นเขตหมอก ไม่มีลม กลับมาร้อนเหมือนเดิมค่า ฮ่าาาา

ลากันด้วยรูปนี้ ต้นสนในหมอก

ขาเดินลง ช่วงแรกนี่ฟิตมากเดินสปีดลูกหาบเลย เดินมาได้ซักพัก บอกพี่ลูกหาบว่า ไปเลยค่ะพี่เดี๋ยวตามไป 5555
เดินลงนี่ใช้เวลาอย่างไวกับระยะทาง 11 กม. ช่วงท้าย ๆ นี่มีกำลังใจเป็นพิเศษ เพราะมั่นใจว่าตรงจุดเริ่มเดินต้องมีน้ำอัดลมเย็นๆซ่าๆ ขายแน่นอนนนน และแล้วเราก็เดินมาถึงที่จอดรถ และก็เจอน้ำอัดลมขายอยู่จริง ๆ มีความฟินมากกก  นั่งดื่มน้ำไปรอคนลงมาจนครบต่อรถกะบะ 1 คัน ก็นั่งรถกลับไปที่เทศบาล อาบน้ำ ทานข้าว แล้วเดินทางกลับกรุงเทพด้วยพลังใจที่ได้รับการชาร์จอย่างเต็มที่จากการได้มาพบเจอธรรมชาติค่ะ
การเดินขึ้นดอยหลวงตาก เราว่าเดินไม่ยากนะ แค่ระยะทางไกลหน่อย และมีแค่เนินสุดท้ายที่ชันมาก แต่ก็ไม่ได้ยากมากในการขึ้นเนิน พอขึ้นไปถึงบนยอดดอยหลวงตาก เราว่ามันคุ้มมากเลยนะ กับวิวเนินโล้นหลวง ทะเลภูเขา และวิวรอบตัว รวมถึงประสบการณ์ที่ได้รับทั้งตัวเอง เพื่อนร่วมทาง และพี่ๆเจ้าหน้าที่และลูกหาบ ใครที่หาที่กางเต็นท์บนดอย วิวสวย ๆ และอยากลองเดินระยะทางไกลหน่อย ที่ดอยหลวงตากนี่เราว่าเป็นที่ที่น่ามามากเลยล่ะ

One Comment

1. อิจฉามากน้องรัก อยากทำแบบน้องบ้าง