นั่งรถไฟชมวิวหุบเขา แม่น้ำ และธรรมชาติสวย ๆ ของญี่ปุ่นที่ Kurobe Gorge ~ Day 1 of Northern Japan Alps area trip

นั่งรถไฟชมวิวหุบเขา แม่น้ำ และธรรมชาติสวย  ของญี่ปุ่นที่ Kurobe Gorge

การเดินทางมาฝั่งตะวันตกของประเทศญี่ปุ่น ในบริเวณที่เรียกว่า Kurobe ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ของเรา (ซึ่งครั้งแรกเรายังไม่ได้เขียนถึงเลยยยย)  เรามาบริเวณนี้อีกครั้ง เพื่อมาชมความสวยงามของธรรมชาติที่แตกต่างกันไปในแต่ละฤดู โดยครั้งแรกที่เรามาเป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งภูเขาสูงยังเต็มไปด้วยหิมะ หรือหิมะละลายไปแล้วแต่ต้นไม้ยังดูไม่เขียวเท่าไหร่ … เราจึงมาอีกครั้งในช่วงฤดูร้อน เพื่อมาดูความเขียวของธรรมชาติบริเวณนี้ ซึ่งก็ไม่ผิดหวังเลย ที่ๆ เราไปต่างเต็มไปด้วยความเขียว ความสวยงามของต้นไม้

ครั้งนี้เราใช้เวลา 4 วัน ช่วงต้นเดือนกันยายน โดยวันแรกเราเที่ยวบริเวณ Kurobe Gorge วันที่สองและสามบริเวณ Tateyama Kurobe Alpine Route และวันที่สี่เราไป Kamikochi … วันนี้เราจะมาแนะนำบริเวณ Kurobe Gorge ก่อน

วันแรก Kurobe Gorge Railway

Kurobe Gorge Railway การท่องเที่ยวเส้นทางนี้ คือนั่งรถไฟชมความสวยงามของธรรมชาติ ทั้งต้นไม้ หุบเขา แม่น้ำ และลงเดินตามสถานีต่าง ๆ ที่รถไฟจอดแวะ มี 4 สถานีคือ สถานี Unazuki  สถานี Kuronagi   สถานี Kanetsuri   และสถานี Keyakidaira โดยระยะเวลาการเดินทางระหว่างสถานี Unazuki กับสถานี Keyakidaira ใช้เวลาประมาณ​ 80 นาที รถไฟวิ่งช่วงกลางเดือนเมษายนไปจนถึงเดือนพฤศจิกายน และนิยมมาชมใบไม้เปลี่ยนสีกันคือ กลาง/ปลายเดือนตุลาคม จนถึง กลางเดือนพฤศจิกายน

เราเดินทางจากโตเกียว มาที่ Kurobe Gorge Railway โดยขึ้นรถบัส (willer express) ที่ชินจูกุ (Shinjuku) เวลา 23:30 มาถึงสถานี  Toyama ตอนเช้าวันถัดไปเวลา 06:10 จากนั้นเดินไปที่สถานีรถไฟ Dentetsu-Toyama Station ขึ้นรถไฟไปลงที่ Unazuki Onsen Station แล้วเดินประมาณ 250 เมตรไปที่  Kurobe Gorge Railway (Unazuki Station)

รายละเอียดของรถไฟ Kurobe Gorge Railway ทั้งตารางรถไฟ ประเภทรถไฟ การซื้อหรือจองตั๋ว และการเดินทางจากโตเกียวมายัง Kurobe Gorge Railway เลื่อนลงไปอ่านข้อมูลได้ที่ด้านล่างๆ เลยค่ะ

ลำดับแวะลงเดินเที่ยวชมบริเวณสถานีรถไฟ

เรานั่งรถไฟชั้น standard จากสถานี Unazuki ไปลงที่สถานี Keyakidaira ซึ่งเป็นสถานีสุดสายก่อน แล้วตอนนั่งรถไฟกลับค่อยแวะลงเดินบริเวณสถานี Kanetsuri สถานี Kuronagi และ สถานี Unazuki

เส้นทางรถไฟ จะมีวิวธรรมชาติให้ชมตลอดเส้นทาง ระหว่างทางจะเห็น Unazuki power plant และ เขื่อน Unazuki   เส้นทางรถไฟมีบางช่วงบ้างที่วิ่งผ่านอุโมงค์

Keyakidaira Station

ที่สถานี Keyakidaira มีเส้นทางเดินชมธรรมชาติจากสถานีรถไฟไป Babadani Onsen  เป็นเส้นทางเดินเลียบแม่น้ำที่ไหลผ่านหุบเขา บางช่วงเดินผ่านอุโมงค์  ซึ่งนอกจากจะความสวยงามของธรรมชาติรอบ ๆ ตัวที่มีให้ชมตามเส้นทางเดินแล้ว ยังมี

(1) สะพาน Okukane สะพานสีแดงสูง 34 เมตร ซึ่งเป็ฯเส้นทางเดินข้ามแม่น้ำ Kurobe

(2) จุดชมวิวริมแม่น้ำ ชมวิวธรรมชาติ หุบเขา ต้นไม้ แม่น้ำ และสะพาน Okukane พร้อมกับแช่เท้าให้ผ่อนคลาย และ

(3) Hitokui Iwa เป็นเส้นทางเดินเลียบผาหิน มีความหมายว่า หินกินคน เพราะเส้นทางเดินมีลักษณะเหมือนเราเดินอยู่ในทางที่หินใหญ่กำลังอ้าปากกว้างจะกลืนกินเราอยู่

เราเลือกมาเดินที่สถานีนี้ก่อน เพราะอยากใช้เวลากับธรรมชาติสวย ๆ ซึ่งที่สถานีนี้ ก็มีเส้นทางเดินท่ามกลางธรรรมชาติที่มีระยะทางยาว และสวยจริง ๆ

จากสถานี Keyakidaira เราก็ไปต่อที่สถานี Kanetsuri

Kanetsuri Station

จากจุดชมวิวใกล้ๆ กับสถานี Kanetsuri เราจะเห็น Mannen Yuki ซึ่งเป็นหิมะที่หลงเหลือมาจากฤดูหนาว เนื่องจากหิมะช่วงนั้นหนามาก จนหลงเหลือผ่านฤดูร้อนมาจนฤดูหนาวปีถัดไป และหากเดินออกมาจากสถานี Kanetsuri ประมาณ 500 เมตรเราจะพบกับ Kanetsuri Kawara ซึ่งเป็นน้ำพุร้อนกลางแจ้งริมแม่น้ำ ซึ่งบริเวณนี้ก็เต็มไปด้วยความสวยงามของธรรมชาติทั้ง ต้นไม้ หุบเขา และแม่น้ำ เช่นกัน

เดินเล่นที่สถานี Kanetsuri แล้ว เราก็ไปแวะต่อที่สถานี Kuronagi

Kuronagi Station

ที่สถานี Kuronagi เราแวะลงที่นี่แล้วถ่ายรูปสะพาน Atobiki ซึ่งเป็นสะพานสีน้ำเงินสูง 60 เมตร  เป็นเส้นทางรถไฟไปยังสถานี Kanetsuri ที่ข้ามแม่น้ำ Kuronagi ซึ่งจะไหลไปยังแม่น้ำ Kurobe จากนั้นเราก็เดินเล่นใกล้ๆ แถวนั้นแล้วรอขึ้นรถไฟกลับไปที่สถานี Unazuki เลย

หากอยากเดินชมธรรมชาติ ที่สถานีนี้ก็มีเส้นทางเดินไป Kuronagi Onsen แต่เราไม่ได้ไปเพราะเราจะต้องเดินทางต่อไปที่อื่นอีก

Unazuki Station

กลับมาที่สถานี Unazuki ที่นี่เราจะเห็นสะพานสีแดงตั้งเด่นอยู่ซึ่งเป็นเส้นทางรถไฟเข้าสู่  Kurobe Gorge  นี่คือสะพาน Shin Yamabiko ซึ่งตั้งพาดผ่านแม่น้ำ Kurobe สามารถมองเห็นได้จากหลายมุม ทั้งจากสถานี Unazuki  จากจุดชมวิว Yamabiko Observation Platform และจากสะพานสำหรับคนเดินข้ามแม่น้ำที่มีลักษณะคล้ายๆกันซึ่งอยู่ใกล้ๆกับ สะพาน Shin Yamabiko

นอกจาก มีสะพานสีแดง Shin Yamabiko แล้ว ที่สถานีนี้ยังมีน้ำพุร้อน และมีพิพิธภัณฑ์ให้เดินชม ทั้งพิพิธภัณฑ์ศิลปะ Selene Museum of Art  ที่เกี่ยวกับธรรมชาติของ  Kurobe Gorge และพิพิธภัณฑ์ Kurobe River Electric Memorial Hall ซึ่งเป็นเรื่องราวของการผลิตกระแสไฟฟ้าแม่น้ำ Kurobe อีกด้วย

ดูภาพบรรยากาศของแต่ละสถานีกันไปแล้ว เรามาดูข้อมูลของรถไฟ Kurobe Gorge Railway กันบ้างค่ะ

รถไฟ Kurobe Gorge Railway

สถานีรถไฟมี 4 สถานี คือ สถานี Unazuki  สถานี Kuronagi   สถานี Kanetsuri   และสถานี Keyakidaira

เวลาทำการ

• วิ่งออกจากสถานี Unazuki เวลา 7:57 – 14:56 น. โดยใช้เวลาเดินทางไปยังสถานี Keyakidaira ซึ่งเป็นสถานีสุดท้ายประมาณ 80 นาที
  • วิ่งออกจากสถานี  Keyakidaira เวลา  9:37 – 16:43 น.​ซึ่งรอบสุดท้ายจะมาถึงที่ Unazuki เวลา 17:58 น.
  • ปิดช่วงเดือนธันวาคมถึงกลางเดือนเมษายน

รถไฟมี 3 แบบ

1. 普  >>  Standard Class ซึ่งเป็น open -air เปิดโล่ง โดยค่าตั๋วรถไฟแบบ one way จะต่างกันไปตามระยะทางว่าไปสถานีไหน ซึ่งระยะทางไกลสุดระหว่างสถานี Unazuki และสถานี Keyakidaira  คือ 1,980 เยน
  2. 特   >>  ที่นั่ง Second Class ที่เป็นหน้าต่างกระจก เพิ่มเงิน 370 เยน
  3. R   >>  ที่นั่ง First Class ที่เป็นหน้าต่างกระจก เพิ่มเงิน 530 เยน

ราคาตั๋ว เวลาตารางรถไฟ และประเภทรถไฟ ดูรายละเอียดได้ที่  www.kurotetu.co.jp/en/timetable/ เลยค่ะ

การซื้อตั๋วรถไฟ

การซื้อตั้ซรถไฟ จะได้ตั๋วที่ระบุเลขรถไฟ แต่ไม่ระบุเลขที่นั่ง โดยซื้อตั๋วได้ที่สถานี Unazuki ตั้งแต่เวลา 6.50 น. หรือหากต้องการจองตั๋วล่วงหน้า สามารถจองได้จากทั้งใน website www.kurotetu.co.jp และที่ สถานี Unazuki โดยจองได้ล่วงหน้าไม่เกิน 3 เดือนก่อนวันเดินทาง เปิดให้จองตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน

ข้อมูลเพิ่มเติม

• มีตู้ locker หยอดเหรียญ ให้บริการที่สถานี Unazuki สถานี Kanetsuri และสถานี Keyakidaira
  • ช่วงเวลาที่เหมาะจะมาดูใบไม้เปลี่ยนสีคือช่วงประมาณอาทิตย์สุดท้ายของเดือนตุลาคม จนถึงช่วงอาทิตย์แรกหรือเกือบกลางเดือนพฤศจิกายน

การเดินทางมา Kurobe Gorge Railway

จาก  Tokyo

• จากสถานี Tokyo นั่ง JR Hokuriku Shinkansen มาลงที่ Kurobe Unazuki Onsen station (ประมาณ  2 ชั่วโมง 30 นาที) มีรถไฟชั่วโมงละ 1 รอบ
  • เดินไปสถานี Shin-Kurobe Station นั่งรถไฟไปสถานี  Unazuki Onsen Station (ประมาณ 20 -25  นาที) มีรอบรถไฟชั่วโมงละ 1 – 2 รอบ
  • เดินประมาณ 250 เมตรไป Kurobe Gorge Railway สถานี Unazuki Station

หรือ จาก Dentetsu-Toyama Station

• จาก Dentetsu-Toyama Station  ไปลงที่ Unazuki Onsen Station  (มีรอบรถไฟชั่วโมงละ 1 – 2 รอบใช้เวลาเดินทางประมาณ  1 ชั่วโมง 45 นาที)